วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปวิจัย การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย

 ภูมหลัง 
การเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยเป็นสื่งที่จำเป็นมาก เพราะเด็กวัยนี้พร้อมที่จะพัฒนาและรับประสบการณ์ในทุกๆด้าน และสิ่งที่สำคัญคือพื้นฐานในการคิด การศึกษาต้องการให้เด็กมีความคิดมากกว่าการจำ จึงจำเป็นต้องมีทักษะทางคณิตศาสตร์ เนื่องจากคณิตศาสตร์มีส่วนช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษในตัวบุคคล ทำ ให้เป็นคนช่างสังเกต คิดแบบมีเหตุผล คิดอย่างมีระบบถี่ถ้วน มีไหวพริบ สามารถคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดี รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การสอนคณิตศาสตร์แบบเดิมยึดหลักการจำทำให้เด็ก ไม่สามารถประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสต์ได้ ดังนั้นการเรียนคณิตศาสตร์จึงต้องมีความสนุกสนานควบคู่ไปกับการเรียน การเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จึงจัดการสอนแบบบรูณาการ ไม่เน้นรายวิชา โดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เพราะการเล่นคือการเรียนรู้ของและเป็นธรรมชาติของเด็ก จึงทำให้เด็กมีความสนใจและสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างมีความสุขและพัฒนาการไปตามลำดับขั้นของการพัฒนาสติปัญญา

ตัวแปร
ตัวแปรต้น  การละเล่นที่ใช้การศึกษาค้นคว้า 10 ชนิด
ตัวแปรตาม  1. เตรียมความพร้อมด้านการสังเกตุ 
                    2.เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบ
                    3.เตรียมความพร้อมด้านการเรียงลำดับ
                    4.เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบจำนวน

ขอบเขตของการวิจัย
         ประชากร  นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ตำบลก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 6 โรงเรียน 107 คน
         กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนบ้านกงพาน อ.อุทุมพรพิสัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

สรุปผลวิจัย
         
แผนการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยให้มีประสิทธิภาพตามมาตราฐาน 82.77/82.90 นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ มีความรู้เพิ่มขึ้น 55.87 และมีความพึงพอใจในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น