วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สรุปบทความ

       การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยควรเน้นให้เด็กได้จัดกระทำต่อสิ่งต่าง เพราะเด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส การพัฒนาสติปัญญาคือการให้เด็กได้สัมผัสและลงมือปฏิบัติเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึน

สรุป ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ปฐมวัย


      คุณครู ประจำชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนอนุบาลทองขาว จังหวัดยโสธร คุณครูนำตะกร้า ใส่ลูกปิงปองละตั้ง แต่ละตะกร้าจะมีจำนวนลุกปิงปองต่าง คุณครูให้เด็กออกมาหยิบลูกปิงปองในตะกร้าไปวางเรียงกันบนแผงไข่พร้อมกับนับไปพร้อมๆกันทีละ 1  การสอนลักษณะนี้ทำให้เด็กรู้จักการนับจำนวน และการแทนค่า นอกจากการนับจำนวนด้านคณิตศาสตร์แล้วยังช่วยเสริมการพัฒนาของกล้ามเนื้อมือของเด็กในการหยิบลูกปิงปองอีกด้วย
สื่อแผงไข่ เรื่อง รูปทรงแสนสนุก






รูปเรขาคณิตกับรูปทรงเรขาคณิต

รูปเรขาคณิต






รูปทรงเรขาคณิต

สรุปวิจัย การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย

 ภูมหลัง 
การเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยเป็นสื่งที่จำเป็นมาก เพราะเด็กวัยนี้พร้อมที่จะพัฒนาและรับประสบการณ์ในทุกๆด้าน และสิ่งที่สำคัญคือพื้นฐานในการคิด การศึกษาต้องการให้เด็กมีความคิดมากกว่าการจำ จึงจำเป็นต้องมีทักษะทางคณิตศาสตร์ เนื่องจากคณิตศาสตร์มีส่วนช่วยเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษในตัวบุคคล ทำ ให้เป็นคนช่างสังเกต คิดแบบมีเหตุผล คิดอย่างมีระบบถี่ถ้วน มีไหวพริบ สามารถคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดี รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การสอนคณิตศาสตร์แบบเดิมยึดหลักการจำทำให้เด็ก ไม่สามารถประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสต์ได้ ดังนั้นการเรียนคณิตศาสตร์จึงต้องมีความสนุกสนานควบคู่ไปกับการเรียน การเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จึงจัดการสอนแบบบรูณาการ ไม่เน้นรายวิชา โดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เพราะการเล่นคือการเรียนรู้ของและเป็นธรรมชาติของเด็ก จึงทำให้เด็กมีความสนใจและสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างมีความสุขและพัฒนาการไปตามลำดับขั้นของการพัฒนาสติปัญญา

ตัวแปร
ตัวแปรต้น  การละเล่นที่ใช้การศึกษาค้นคว้า 10 ชนิด
ตัวแปรตาม  1. เตรียมความพร้อมด้านการสังเกตุ 
                    2.เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบ
                    3.เตรียมความพร้อมด้านการเรียงลำดับ
                    4.เตรียมความพร้อมด้านการเปรียบเทียบจำนวน

ขอบเขตของการวิจัย
         ประชากร  นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ตำบลก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 6 โรงเรียน 107 คน
         กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนบ้านกงพาน อ.อุทุมพรพิสัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

สรุปผลวิจัย
         
แผนการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยให้มีประสิทธิภาพตามมาตราฐาน 82.77/82.90 นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ มีความรู้เพิ่มขึ้น 55.87 และมีความพึงพอใจในการเรียน

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 16 วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561 
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

วันนี้อาจารย์ให้นำสื่อออกมานำเสนอหลังจากที่ได้ไปเล่นกับเด็กมาเเล้ว


   ส่วนของดิฉัน นางสาว สุภาวดี  ปานสุวรรณและ นางสาว บงกชกมล  ยังโยมร ทำสื่อเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต


   กลุ่มของ นางสาว อุไรพร พวกดี เเละนางสาว ชาณิศา หุ้ยทั่น ทำสื่อเกี่ยวกับการจับคู่ขนาดของหลอดว่ามีกี่ขนาด


   กลุ่มของนางสาว สิริวดี  นุเรศรัมย์ และ นางสาว ปรางทอง สุริวงษ์  ทำสื่อเกี่ยวกับตกปลาหรรษาเป็นการตกปลาแบบเล่นบิงโก


นางสาว กิ่งแก้ว  ทนนำ ทำสื่อ เกี่ยวกับ ตราชั่งโดยใช้แกนกระดาษทิชชชู่


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและตั้งใจนำเสนอของตนเอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเเละช่วยเสนอะเเนะข้อบกพร้อง
ประเมินอาจารย์ : เเนะนำการประเมินพฤติกรรมเด็กเพิ่มเติมให้


Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก
บันทึกครั้งที่15 วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว



เพื่อนมานำเสนอวิจัย คือ นางสาวรัติยากร  ศาลาฤทธิ์ นำเสนอวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ โดยมีรูปแบบวิจัย 4 รูปแบบ คือ 

        1.การะตุ้นการเรียนรู้    2.กรองสู่มโนทัศน์    3.พัฒนาด้วยศิลปะ       4.สาระที่เรียนรู้


Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก

หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นำสื่อออกมานำเสนอหน้าห้องเเละอาจารย์จะตรวจดูความเรียบร้อย






อาจารย์ให้เปลี่ยนจากเเนวนอนเป็นเเนวตั้งเพื่อที่เด็กจะดูได้ง่ายขึ้น


ประเมินตนเอง : ตั้งใจนำเสนอสื่อของตนเอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนสนใจสื่อของทุกกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : ตรวจสอบความเรียบร้อยของสื่อและให้คำเเนะนำเพิ่มเติม

Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก





บันทึกครั้งที่14 วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561 
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

     วันนี้นำเเผงไข่มาให้อาจารย์ดูความคืบหน้าอีกรอบเเต่ละกลุ่มก็จะมีจุดที่ต้องแก้ไขหรือมีปัญหาอีกครั้งเลยต้องให้อาจารย์ตรวจดูความเรียบร้อยก่อนจะลงมือทำให้เสร็จเเละนำไปใช้เล่นนอกจากนั้นอาจารย์ก็บอกว่าในเมื่อมีสื่อเเล้วต้องมีกล่องใส่สื่อเพื่อความเป็นระเบียบในการเล่นหรือจัดเก็บเข้าที่


อาจารย์ให้แก้ไขจุดที่ยังไม่สมบูรณ์คือ รูปเรขาคณิตในฝากับในภาพไม่เท่ากัน และสื่อของกลุ่มดิฉันไม่ได้นำเสนอเรื่องสี ภาพในโจทย์จึงไม่จำเป็นต้องมีสี อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและให้นำสื่อไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์

     หลังจากที่อาจารย์ตรวจดูความเรียบร้อยเเละให้คำเเนะนำอาจารย์ก็สอนร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น เพลง เพลงสวัสดียามเช้า   เพลงสวัสดีคุณครู  ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อีกทั้งสามารถประยุกต์เนื้อเพลงเป็นเนื้อเพลงที่ใช้ในการสอนเนื้อหาอื่นๆได้อีกด้วย



Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก


ประเมินตนเอง : นำคำที่อาจารย์บอกไปปรับปรุงสื่อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละสนใจสื่อของกลุ่มเพื่อนต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : บอกเกี่ยวกับสื่อว่าควรเพิ่มหรือลดตรงไหนเพื่อให้สมดุล

Related image


บันทึกครั้งที่ 13 วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 08.30-12.30

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

ก่อนที่จะดูความคืบหน้าอาจารย์ให้เพื่อนออกมานำเสนอ


   นางสาว สุจิณณา  พาพันธ์ นำเสนอ วิจัย เรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย คือ ขั้นตอนรูปแบบการจัดประสบการณ์ มี 4 ขั้น คือ

ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ      
 ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน     
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัิกิจกรรม
ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน


    หลังจากนั้นอาจารย์ก็ขอดูความคืบหน้าของเเผงไข่เเละบอกว่าจุดไหนควรแก้ไขหรือเพิ่มเติมตรงไหนเเละอาทิตย์หน้านำแผงไข่มาอีกรอบ



ประเมินตนเอง : จดจุดบกพร่องว่าต้องแก้ไขสื่อตรงไหน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังคำเเนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อธิบายเเละบอกว่าจุดไหนผิดหรือแก้แบบไหนให้ดีกว่าเดิมที่เด็กเล่นเเล้วไม่สับสน

Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก




บันทึกครั้งที่ 12 วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ .2561
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว


เพื่อนคนเเรก นำเสนอบทความ เรื่อง จำนวน การนับ และตัวเลข คือ ผู้ปกครองสามารถสอนให้ลูกดูนาฬิกา หรือสิ่งของภายในบ้านก็สามารถช่วยเตรียมความพร้อมให้ลูกได้เเล้ว1ขั้น



เพื่อนคนที่สอง นำเสนอ เรื่อง คณิตศาสตร์กับสิ่งรอบตัว คือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราสามารถเจอคณิตศาสตร์ได้ไม่ว่าจะ โรงเรียน ที่บ้าน หรือ ห้าง เพราะว่าสิ่งพวกนี้ล้วยเป็นสิ่งใกล้ตัวสำหรับเด็ก เด็กจะสามารถจำอะไรที่อยู่ใกล้ตัวได้ดีที่สุด

Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก

และสุดท้ายอาจารย์ให้จับคู่ทำสื่อคณิตศาสตร์จากแผงไข่และอาทิตย์หน้ามาบอกความคืบหน้าของสื่อ



ประเมินตนเอง : จดสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเเต่มีคุย
ประเมินอาจารย์ : อธิบายเพิ่มเติมในเเต่ละบทความ

Related image
บันทึกครั้งที่ 11 วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561 
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว


วันนี้เพื่อนออกมานำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง จำนวนมากกว่าน้อยกว่า โดยในคลิปเขาให้เด็กใช้ไม้ไอติมเเละนำตัวเลขไปวางแทน เด้กจะได้เรื่องการนับ เเละรู้จักมากกว่าน้อยกว่า ถ้าเอาไม้ไอติมออกจะเหลือเท่าไหร่ ทำให้เด็กได้คิด


หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เอาลูกบอลออกมาจากตู้เเละสังเกตด้วยตาเปล่าว่ามีลูกบอลกกี่ลูกเเละให้เอาไปนับใส่กล่องทีละ 1ต่อ 1


ก่อนจะหมดคาบอาจารย์ให้วาดรูปและตัดออกมาว่า เราได้รูปอะไร


อีกเกมคือ การเรียงอนุกรมเอาลูกบอลที่เป็นสีมาทำเป็นอนุกรม




ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเเต่วันนี้คุยเยอะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : บอกและสอนวิธีเล่นลูกบอลให้ได้เยอะที่สุดเพื่อจะให้เรานำไปใช้


Related image

บันทึกครั้งที่ 10 วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ .2561 
เวลา 08.30 -12.30 


Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

ก่อนเรียนอาจารย์ให้เพื่อนออกมานำเสนอ


     เพื่อนคนเเรกออกมานำเสนอ วิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่  ในแผนการสอนจะมีตัวเลขหรือสิ่งของวางไว้ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำด้วยตนเองก่อนถ้าทำำไม่ได้จึงจะมีครูเข้าไปช่วยเเละอธิบายให้เขาฟัง


  เพื่อนคนที่สอง นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร  ในวิจัยเพื่อนสรุปมาได้ว่า การประกอบอาหารนั้นเป็นคณิตศาสตร์เหมือนกันเพราะว่า การทำอาหารต้องชั่ง ตวง วัด และเด็กก็ชอบที่จะอยากทำ เพราะมันน่าตื่นเต้น ทำให้เด็กได้เรียนรู้ไปในตัวอีกด้วย



ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเเละจดตาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีคุยเเต่ก็จดตามที่เพื่อนนำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : มีข้อเเนะนำให้กับเพื่อนที่นำเสนอให้ไปปรับปรุง

Related image

บันทึกครั้งที่9 วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 -12.30

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว
วันนี้เรียนเรื่องสาระ 6 สาระ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.จำนวนเเละการดำเนินการ  คือ การนับจำนวนตัวเลข 1- 10

2.การวัด  คือ การวัดความยาว เงิน เวลา ปริมาณ

3.เรขาคณิต คือ ระยะทาง ทิศทาง ตำแหน่ง

4.พีชคณิต คือ ความสัมพันธ์แบบรูป

5.การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น  คือ การรวบรวมข้อมูลหรือ แผนภูมิ

6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ คือ การแก้ไขปัญหา การสื่อสาร 


หลังจากที่เรียนเสร็จอาจารย์ก็สั่งงานให้คิกกิจกรรม 6สาระมาอย่างละ 1กิจกรรมและส่งท้ายคาบ

Related image

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนเเต่มีคุยบ้าง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์ : สอนและอธิบายเข้าใจและมีการยกตัวอย่าง


Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก

บันทึกครั้งที่8 วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 
เวลา 08.30 -12.30 

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการสอบ

Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก
บันทึกครั้งที่7 วันพุธที่21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 08.30-12.30

Image result for รูปยินดีต้อนรับเคลื่อนไหว
ก่อนเรียนอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอ


     นางสาว วสุธิดา คชชา นำเสนอบทความ เรื่อง สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก (สำหรับเด็กปฐมวัย) โดยบทความก็จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องดอกไม้ที่เข้ามาช่วยสอนให้เด็กเกิดความอยากเรียนรู้เเละทำให้เด็กได้สัมผัสกับของจริง


     คนต่อมา นางสาว กิ่งแก้ว ทนนำ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่องรูปทรงแปลงร่าง ในคลิปจะบอกชื่อของรูปทรงให้เด็กฟังเเละลองให้เด็กๆบอกเองว่ารูปทรงนี้คือรูปทรงอะไรเเล้วจะมีกิจกรรมมาให้เด็กทำคือ แปะรูปทรงเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการของเด็ก

Related image

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : มีเล่นคุยบ้างในบางเวลา
ประเมินอาจารย์ : มีข้อเสนอเเนะให้เพื่อนที่ออกไปนำเสนอ


Related image
บันทึกครั้งที่ 6 วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลา 08.30 - 12.30 


                                                                ความรู้ที่ได้รับ

                 ก่อนเรียนอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอ บทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน


นางสาวอรอุมา  ศรีท้วม นำเสนอ บทความ การส่งเสริมคณิตศาสตร์เด็ก3-4ปี ให้เด็กเรียนรู้รูปธรรม คือใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ในการเรียนรู้และให้เด็กได้จับของจริงได้สัมผัสเเละเรียนรู้ควบไปด้วย

หลังจากเพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็มาสอน ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์ต่อ

ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์มี 12ข้อ

                                         1. การนับ (Counting)

                                 2. ตัวเลข (Number)
                                 3. การจับคู่ (Matching)
                                 4. การจัดประเภท (Classification)
                                 5. การเปรียบเทียบ (Comparing)
                                 6. การจัดลำดับ (Ordering)
                                 7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
                                 8. การวัด (Measurement)
                                 9. เซต (Set)
                                 10. เศษส่วน (Fraction)
                                 11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
                                 12. การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)

  อาจารย์บอกกว่าการเรียนนั้นจะเริ่มจากง่ายเเล้วไปหายากและเรียนโดยใช้ของจริงก่อนที่จะไปเรียนแบบใช้เหตุผล

Image result for รูปดุ๊กดิ๊ก

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังเเต่มีเล่นบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อธิบายเเละมีตัวอย่างให้ชัดเจนในเเต่ละเนื้อหา

Related image